PHÂN BIỆT EITHER…OR VÀ NEITHER…NOR

Thường tình khi làm một việc gì đó người ta đều muốn thành công. Nhưng thật sự có như mong muốn hay không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là phương pháp. Việc học tiếng Anh Toeic cũng không ngoại lệ. Để có được vốn từ vựng kha khá “lận lưng” nhất định người học phải thật kiên trì trừ khi bạn là thần đồng xem đâu nhớ đó! Khỏi phải nói việc biết nhiều từ tiếng Anh sẽ giúp ích thế nào. Trong khuôn khổ bài viết này   mình gợi ý một điểm ngữ pháp rất hay gặp đó là cách dùng EITHER…OR và NEITHER….NOR…. để chúng ta đạt được hiệu quả trong quá trình luyện nghe Toeic và ôn thi Toeic nhé !
images (9)
1. Mẫu câu 1:
EitherDanh từOrDanh từ
Đại từĐại từ
Cặp liên từ trên được dùng để khẳng định khả năng có thể xảy ra đối với một trong số hai đối tượng được nói tới (hoặc là xảy ra với đối tượng thứ nhất hoặc là xảy ra với đối tượng thứ hai).
VD: Tân wants to ask either you or me to help him repair his computer. Tân muốn nhờ bạn hoặc tôi giúp anh ấy sửa cái máy vi tính.
        Either her parents or she is invited to the party tonight. Cô ấy hoặc cha mẹ cô ấy được mời dự tiệc tối nay.
       
Ghi chú: Trong hệ thống  Ngữ pháp mất gốc Ms Tuyến English tổng hợp
Khi cặp liên từ “either … or …” đứng ở vị trí chủ từ thì động từ được chia theo chủ từ gần động từ nhất (tức là động từ được chia theo chủ từ đứng sau “or”).
VD: Either you or I am right. Hoặc bạn đúng hoặc tôi đúng.
 564659_787247841301655_205392128_n.jpg
2. Mẫu câu 2: 
NeitherDanh từNorDanh từ
Đại từĐại từ
– Ta dùng mẫu câu trên để diễn tả ý nghĩa phủ định: “ … không … cũng không…”
Xem thêm tài liệu luyện thi TOEIC đáng tin cậy: starter toeictartics for toeic,  v.v…, sử dụng phần mềm luyện thi TOEIC và học thêm nhiều mẹo thi toeichữu ích nữa nhé
VD: Neither I nor you are right. (Tôi không đúng, bạn cũng không đúng)
        Mr. Tân likes neither wine nor beer. Ông Tân không thích rượu cũng không thích bia.
        Câu trên có thể viết lại là: Mr. Tân doesn’t like either wine or beer.
Ghi chú: Khi chỉ có “either”/ “neither” đứng trước danh từ số ít hoặc đại từ số ít thì “either” có nghĩa là: một trong số hai đối tượng được đề cập, “neither” có nghĩa là: không có đối tượng nào trong số hai đối tượng được đề cập. Nếu nó đứng trước một danh từ ở vị trí chủ từ thì động từ theo sau phải được chia ở số ít.
VD: Either student has a book. Mỗi sinh viên có một quyễn sách.
Câu trên có nghĩa là: có hai sinh viên, mỗi người trong số hai người này có một quyển sách. Hai người hai quyển.
                    Neither student has a book. Không sinh viên nào có sách.
Câu trên có nghĩa là: có hai sinh viên nhưng không có người nào có sách.
Thiếu xót của chúng ta khi học tiếng Anh trước đây đó là học mà không được nghe, giờ nghĩ lại thì thấy cách chúng ta học và được dạy thật là kì cục. Vì vậy mà bây giờ nếu chúng ta muốn luyện nghe Toeic và ôn thi Toeic cho thật hiệu quả  chúng ta phải làm quen dần với việc luyện nghe tiếng Anh, ở phần này có thể các bạn cứ bắt đầu với việc nghe phát âm từ vả một số chương trình dễ để bắt đầu thích ứng nhé. Chúc các bạn thành công !


Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ