10 bước để thành công trong thảo luận nhóm



5. Dự phòng những ý tưởng (Back up your points)

Nếu bạn đưa ra một ý tưởng về chủ điểm đang được thảo luận, có thể các thành viên khác sẽ yêu cầu bạn phải giải thích về ý tưởng đó. Bạn có thể bảo vệ ý tưởng (support your idea) của mình bằng nhiều cách: đưa ra các thông tin (providing facts), các bằng chứng xác thực (statistics) để chứng tỏ được những điểm tối ưu trong ý tưởng của mình, hoặc có thể dẫn ra những nhận định của các chuyên gia (by quoting expert opinion), lấy ví dụ từ những kinh nghiệm của bản thân (by referring to your own experience) hay đơn giản chỉ là giải thích tại sao bạn lại nói vậy (simply by explaining why you said what you said). Hãy chắc chắn bạn đã chuẩn bị thật kỹ để bảo vệ những gì bạn sẽ nói và tránh nói những vấn đề không liên quan ('empty' points).
6. Học một số cấu trúc hữu ích (Learn some useful phrases)

Có một số cấu trúc hữu ích bạn có thể “bỏ túi” cho những giờ thảo luận nhóm.

Ví dụ:



Agreeing: You're absolutely right about that. (Diễn tả sự đồng ý: Về quan điểm này thì bạn hoàn toàn đúng).



Disagreeing: I'm sorry, I don't see it that way at all. (Diễn tả sự không đồng ý: Mình xin lỗi, mình thấy cách đó không phải là cách hay).

Interrupting: Sorry, do you mind if I say something here? (Ngắt lời: Xin lỗi, cho mình ngắt lời ở đây được không?)

Dealing with interruptions: Could I just finish what I'm saying? (Úng phó khi bị ngắt lời: Cho mình nói nốt được không?)


Asking for an explanation: Would you mind telling us what exactly you mean by that? (Muốn người khác giải thích: Bạn có thể vui lòng giải thích chính xác ý của bạn là gì?)


Asking for more information: Would you mind saying a little bit more about that? (Hỏi thông tin: Bạn có thể nói rõ hơn về vấn đề đó được không?).


Adding more information: Another point I'd like to make is... There are many more phrases you can learn and use to help you feel more confident in discussions. (Thêm thông tin: Một điểm nữa mà mình muốn trình bày là….)


7. Hãy lịch sự! (Be polite!)

Hai từ “argue” và “discuss” trong tiếng Anh mang ý nghĩa khác nhau. Các bạn nên nhớ đây là buổi “thảo luận” chứ không phải là “tranh luận”, nhiều người tỏ thái độ tức giận hay cư xử một cách thô lỗ thậm chí quát tháo hay hùng hổ khi thảo luận. Bạn cần phải hết sức bình tĩnh (stay calm) và lịch sự (polite), thậm chí cho dù bạn có rất nhiều ý tưởng về chủ đề đang được thảo luận, hãy sử dụng những từ mang tính chất lịch sự và tôn trọng như: please, thank you, I'd like to... May I...? Would you mind...?
8. Ghi chú (Take/make notes)

Bạn nên có một chiếc bút và một tờ giấy nhỏ. Hãy ghi ra bất cứ từ, ý tưởng quan trọng hoặc bổ ích (jot down any useful or important words or ideas) trong hoặc sau khi thảo luận.

9. Nói tiếng anh thật rõ ràng (Speak clearly)

Hầu hết chúng ta thường bỏ qua một vài lỗi ngữ pháp (forgive a few grammar mistakes) khi nói chuyện bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, chúng ta lại thiếu kiên nhẫn khi không hiểu ai đó nói gì vì họ nói quá nhanh (talking far too quickly), quá chậm hay phát âm của họ kém (poor pronunciation). Chính vì thế muốn để người khác hiểu những gì bạn đang nói, bạn nên thực hành phát âm và tập nói cho thật rõ ràng và tự tin. Nếu bạn cần chút thời gian để suy nghĩ (need time to collect your thoughts), bạn nên nói những câu như Hmmm... just let me have a minute to think about this (Hừm…….hãy cho mình một phút về vấn đề này).
10. Hãy thư giãn! (Relax!)

Hãy nhớ đây là một buổi thảo luận chứ không phải là một trận đấu (competition), đây là cơ hội để bạn chia sẻ ý tưởng trong một môi trường tích cực (share ideas in a positive environment). Nếu bạn thấy thoải mái, bạn sẽ cảm thấy tự tin và hào hứng thảo luận và cách tốt để bạn cảm thấy thoải mái đó là hãy chuẩn bị thật tốt cho buổi thảo luận (prepare for it!). Chuẩn bị thật tốt về kiến thức và tâm lí sẽ giúp buổi thảo luận trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng sẽ đỡ mất nhiều thời gian để tìm từ vựng, ý tưởng và có thời gian cho việc lắng nghe các thành viên khác trong nhóm. Hãy nói chậm rãi, rõ ràng, và đừng quá lo lắng về những lỗi ngữ pháp nhỏ và đừng quên chú ý lắng nghe để còn nêu ý kiến đóng góp cho nhóm.

Đọc thêm:

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ