18 CHIẾN THUẬT LUYỆN THI TOEIC

1. Đặt mục tiêu hợp lý
     Điều đầu tiên bạn cần làm ngay sau khi quyết định thi TOEIC chính là đặt mục tiêu phấn đấu. Nếu bạn muốn dự thi TOEIC để xin việc, hãy tìm hiểu yêu cầu của nhà tuyển dụng về trình độ TOEIC để đưa ra mục tiêu hợp lý cho bản thân.
     Nếu bạn đặt mục tiêu quá cao, sẽ dễ nản lòng. Hãy nhớ rằng, bạn có thể kiểm tra trình độ bất cứ khi nào bạn muốn nếu không quan trọng vấn đề lệ phí thi.
2. Tìm hiểu kỹ cấu trúc đề thi
      Hãy đảm bảo rằng bạn hiểu kỹ format đề thi. Luyện tập các Actual Test để làm quen với format và kỹ năng làm bài thi TOEIC.
3. Lên kế hoạch luyện tập
     Bạn sẽ phải quyết định tự học hay tham gia một khóa luyện thi TOEIC. Để có kết quả tốt nhất, hãy chọn cả hai. Nếu bạn không đủ khả năng để tham gia một lớp TOEIC, hãy chọn tự học những cuốn sách có kèm giải thích chi tiết. Nếu có thể, hãy tìm cho mình những giáo viên mà bạn có thể theo trong suốt quá trình luyện thi.
     Nếu bạn tham gia một lớp luyện thi TOEIC, hãy chắc chắn rằng bạn tin tưởng giáo viên của bạn và cảm thấy thoải mái trong lớp học của mình.
     Ngoài ra, học tại cùng một thời điểm mỗi ngày là một cách tuyệt vời để cải thiện điểm số của bạn. Viết ra kế hoạch học tập của mình và ký tên lên các bạn nhé!
4. Chia thời gian luyện tập từng phần
     Đừng chỉ tập trung nghiên cứu Part mà mình thích nhất hoặc Part mà bạn dễ mắc sai lầm nhất. Bạn có thể chia mỗi ngày trong tuần luyện tập một Part nhất định. Hãy dành ngày Chủ nhật để nghiên cứu Part 7 (40 câu hỏi), đây là ngày mà bạn có thể học được nhiều nhất trong tuần.
5. Xây dựng vốn từ vựng
     Lý do mà bạn thất bại trong bài thi TOEIC nhiều khả năng bởi vốn từ vựng rất hạn chế. Vì vậy, ngay khi quyết định thi TOEIC, hãy trau dồi vốn từ vựng của mình.
     Hãy nhớ rằng bài thi TOEIC kiểm tra năng lực sử dụng tiếng Anh trong môi trường kinh tế. Bạn nên học từ vựng từ các chủ đề như du lịch, ngân hàng, y tế, nhà hàng, văn phòng, …
6. Cải thiện điểm yếu
     Sau một thời gian nghiên cứu về TOEIC, hãy xác định rõ đâu là phần yếu nhất, thường khiến bạn bối rối nhất. Nếu đang tham gia một lớp TOEIC, yêu cầu giáo viên hoặc gia sư của mình giảng và cho thêm bài tập phần đó. Nếu tự học, hãy xem lại sách tham khảo và tìm kiếm, giải quyết những khúc mắc trong phần yếu đó. Internet cũng là một công cụ hữu ích, giúp bạn nhanh chóng tìm ra sai lầm của mình và hướng cải thiện.
7. Tìm hiểu thêm về Tips và Trick
     Trong mỗi câu hỏi, bạn có thể dễ dàng loại bỏ 1- 2 phương án sai mà không cần để ý nhiều tới ngữ pháp (thông thường việc loại bỏ phương án sai dễ hơn nhiều việc chọn đúng đáp án đúng). Hãy tìm thêm cho mình các tips và trick để giúp bạn rút ngắn thời gian làm bài mà vẫn đạt hiệu quả cao.
8. Tin vào bản năng của mình
     Nếu bạn đã ôn luyện chăm chỉ, câu trả lời nhiều khi sẽ hiện lên ngay khi đọc xong các lựa chọn. Hãy tin vào bản năng của mình và đừng để mất quá nhiều thời gian vào một câu hỏi khó.
9. Đừng cố gắng dịch nghĩa sang Tiếng Việt
     Dịch từ vựng và câu tốn rất nhiều thời gian. Ngay từ khi luyện tập ở nhà, hãy tập cho mình thói quen scan, skim… và đừng dịch! Nếu bạn không hiểu nghĩa một từ nào đó, hãy dựa vào bối cảnh của câu và các từ xung quanh nó.
10. Đoán – phương sách cuối cùng
     Nếu bạn có thể phỏng đoán hoặc áp đặt đáp án đúng ít nhất thì cũng là 25%; nếu bạn dùng phương pháp loại trừ để loại bỏ A, B, C hoặc D thì cơ hội bạn chọn đúng đáp án lên đến 35%; nếu bạn loại trừ thêm phương án nữa cơ hội của bạn lên đến 55% (vì phần 2 có 30 câu hỏi mà chỉ có 3 đáp án cần lựa chọn là A,B,C). Vì vậy, đừng bỏ trống bất kỳ câu hỏi nào.
11. Quản lý thời gian
     Ngay từ khi luyện tập, hãy tạo cho mình áp lực về thời gian và quản lý thời gian hợp lý. Đặc biệt, ở phần Reading, Phần 5 và 6 là điền từ vào ô trống với tổng số 52 câu hỏi chỉ nên dành tối đa 35 phút (khoảng 30s/ câu), đừng quá tham suy nghĩ vào những câu khó, mà hãy nhanh chóng lựa chọn và dành thời gian cho Part 7 (tối thiểu 30 phút).
12. Luyện nghe
     Nghe là kỹ năng khó tiến bộ nhất và phải được luyện tập thường xuyên. Nếu nghe xong mà bạn vẫn chưa lựa chọn được đáp án, dùng phương pháp loại trừ để tăng xác suất đúng rồi chọn và nhanh chóng chuyển sang câu tiếp theo, nếu không bạn sẽ không theo kịp bài nghe.
13. Thực hành đọc to
     Đọc to vừa giúp bạn cải thiện kỹ năng nghe hiều và đọc hiểu, vừa cải thiện kỹ năng phát âm, thẩm thấu ngôn ngữ. Để hiểu được tiếng Anh nhanh chóng hơn, hãy để mình làm quen với nhịp điệu của ngôn ngữ.
14. “Tắm ngôn ngữ”
     Phương pháp hiệu quả để học một ngôn ngữ là luôn đặt mình trong môi trường ngoại ngữ đó. Hãy tận dụng tối đa các phương tiện truyền thông để luyện tập tiếng Anh: xem truyền hình, đọc báo, tạp chí, nghe radio, đặc biệt chú ý tới quảng cáo, thư từ, thời biết, báo cáo giao thông, thông báo… là những chủ đề thường gặp trong TOEIC.
15. Trao đổi ngôn ngữ
     Nếu quen biết một người nói tiếng Anh bản địa và bạn chưa đủ khả năng để làm gia sư, có thể gợi ý cho họ rằng bạn có thể dạy tiếng Việt miễn phí, đồng thời là cơ hội để bạn rèn luyện tiếng Anh cho mình. Ngoài việc có thể trau dồi từ vựng, bạn còn có thể hiễu rõ hơn quy tắc ngữ pháp tiếng Anh. Hãy cố gắng giao tiếp thật nhiều với những người nói tiếng Anh bản địa!
16. Đặt câu hỏi
     Đừng bao giờ ngần ngại đặt câu hỏi. Việc đặt câu hỏi vừa giúp bạn giải quyết những thắc mắc vừa giúp những người xung quanh tiếp thu thêm quan điểm và kiến thức mới.
17. Kiểm soát áp lực
     Nếu bạn cảm thấy quá căng thẳng với kỳ thi TOEIC, có thể bạn đã học quá khó hoặc kỳ vọng quá nhiều vào bản thân. Giống như tất cả mọi thứ khác trong cuộc sống, sự cân bằng chính là chìa khóa. Nhắc nhở bản thân rằng bạn sẽ cố gắng làm tốt nhất trong khả năng của mình.
     Trước khi làm bài test, hít thở sâu và nhớ rằng bạn luôn có thể cải thiện điểm số của mình trong thời gian một vài tháng. Giữa bài nghe và bài đọc, hít thở sâu một lần nữa để lấy lại sự tập trung.
18. Đừng cố gắng nhồi nhét tất cả mọi thứ vào đầu!
     Bạn không nên cố gắng nhồi nhét mọi thứ vào đầu mình trong thời gian sắp làm bài thi TOEIC. Tuần cuối cùng nên dành để review và practice hơn là học hỏi kiến thức mới. Vào ngày kiểm tra, hãy thưởng thức một bữa ăn ngon và thư giãn một vài giờ trước khi thi. Lên kế hoạch tự thưởng cho bản thân sau những nỗ lực hết mình sau một thời gian dài!
     Chúc các bạn luyện thi TOEIC hiệu quả!

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn

Biểu mẫu liên hệ